top banner

Tổng hợp đánh giá CPU Intel Core Ultra: Nhanh mạnh, bền bỉ, cân kèo Apple lẫn AMD

Nội dung bài viết

Mặc dù đây mới chỉ là những phiên bản sản xuất sớm, cần được trên tay tận nơi để kiểm chứng, nhưng kết quả kể trên nhìn chung đã là rất tích cực với CPU Core Ultra.

Cách đây vài giờ, Intel đã chính thức công bố thế hệ vi xử lý mới nhất trên laptop với tên gọi Core Ultra (tên thế hệ là Meteor Lake). Được biết, loạt sản phẩm này sẽ bao gồm tất cả 11 đại diện, với 8 cái tên ra mắt trong năm nay và 3 cái tên sẽ là vào Q1/2024. Sử dụng kiến trúc nhân mới, tiến trình Intel 4 mới và tích hợp thêm bộ xử lý thần kinh (NPU), Core Ultra hứa hẹn sẽ đem lại sự cải thiện ở những yếu tố thiết thực nhất: Hiệu năng, khả năng đồ họa và đặc biệt là thời lượng pin.

cpu-intel

Hiện tại, đã có một số reviewer trên thế giới được trên tay laptop chạy chip Intel Core Ultra. Cùng xem họ nói gì về sản phẩm mới nhất của đội Xanh nhé. Kết quả sẽ được tham khảo từ Dave2D và Jarrod’s Tech - hai trong số các kênh YouTube nổi bật về so sánh thông số laptop.

Sản phẩm được sử dụng trong bài test sẽ là một chiếc laptop ASUS ZenBook 14 OLED 2024, với vi xử lý Core Ultra 7 155H 16 nhân 22 luồng, đi kèm card đồ họa Intel Arc cùng TDP là 28W.

Hiệu năng CPU Core Ultra

Về hiệu năng CPU thì thông qua các bài test Cinebench R23 và Geekbench, có thể thấy rằng Core Ultra ở cùng một mức điện là 28W sẽ nhỉnh hơn hẳn các thế hệ trước về đa nhân, nhưng lại thua một chút ở đơn nhân dù sở hữu tiến trình mới hơn, công nghệ mới hơn, v.v.

Hiệu năng CPU Core Ultra

Lý do giải cho con số 28W thay vì 45W như chip H khác, Jarrod’s Tech cho rằng đó là TDP mà Intel đã đặt ra cho 155H. Nếu muốn được 45W, người dùng sẽ phải đợi Core Ultra 9 trên các mẫu laptop gaming ra mắt năm sau.

Trong khi đó, Dave2D đặt Core Ultra 7 155H ngang với nhiều đối thủ như Ryzen 7840U hay Apple M2, và kết quả thu được cũng gần tương tự. Về câu chuyện đơn nhân, có thể xem phiên bản chip gửi tới reviewer vẫn là bản thử nghiệm, và các công cụ hỗ trợ tối ưu như Intel XTU hiện vẫn chưa hỗ trợ dòng Meteor Lake.

Hiệu năng CPU Core Ultra 2

Hiệu năng GPU Arc

Về GPU, đây có thể xem là điểm đột phá của vi xử lý Core Ultra, khi Intel đã đưa vào đây dòng card Arc mạnh mẽ. So sánh với card Iris Xe của thế hệ chip cũ, Dave2D thấy rằng Arc tốt gấp đôi trong mọi bài test, còn với card đồ họa Radeon 780M trên Ryzen 7 7840U thì đại diện Intel cũng ngang bằng hoặc nhỉnh hơn khoảng 10%.

Hiệu năng GPU Arc

Với Jarrod’s Tech, kết quả thu được cũng không có gì khác biệt. Anh đã dùng một con chip có xung nhịp cao hơn so với 7840U của Dave2D là Ryzen 7 7840HS, và kết quả là Arc của Intel đã nhỉnh hơn ở cả Graphics Score lẫn TimeSpy Score.

Hiệu năng GPU Arc 2

Chuyển qua chơi game, Dave2D test Core Ultra 7 155H cùng card Arc với đa dạng tựa game. Và đối thủ xứng tầm nhất với bộ đôi này vẫn là đại diện từ AMD, khi chip card thế hệ cũ của đội Xanh có những game còn ở mức không thể chơi được - ví dụ như Starfield của nhà Bethesda.

Hiệu năng GPU Arc 3

Nhiệt độ

Về nhiệt độ, Dave2D đo được con số trung bình là 78 độ C cho CPU và 67 độ C cho GPU, sau khi đã để Core Ultra 7 155H chạy Cinebench và Graphics TimeSpy đến lần thứ 10. Điều này là tương đối ấn tượng khi xét tới việc, ZenBook 14 OLED có thân hình rất mỏng củng tản nhiệt đơn giản hơn nhiều so với các máy chạy chip H truyền thống.

Thời lượng pin Core Ultra

Thời lượng pin là yếu tố được Intel nhấn rất mạnh khi ra mắt Core Ultra, và cũng là điểm được người dùng để tâm nhiều nhất. Sở dĩ vì trước giờ, ultrabook chạy chip Windows thường đem lại trải nghiệm không tốt như mong muốn về thời lượng sử dụng, ngay cả với các sản phẩm mang mác Intel Evo tối ưu.

Dave2D đã test máy ở rất nhiều điều kiện khác nhau như xem Netflix và làm Photoshop cường độ cao liên tục, và Core Ultra 7 155H đã cho ra thời lượng pin bắt kịp cả những cái tên mạnh nhất khoản này như Ryzen 7 7840U hay cả Apple M2, trong khi bỏ rất xa chính người tiền nhiệm.

Thời lượng pin Core Ultra

Tạm kết

Về cơ bản, đó là những con số thực tế xoay quanh Core Ultra 155H - con chip thế hệ mới nhất của Intel vừa ra mắt hôm qua. Mặc dù đây mới chỉ là những phiên bản sản xuất sớm, cần được trên tay tận nơi để kiểm chứng, nhưng kết quả kể trên nhìn chung đã là rất tích cực, giúp ultrabook Windows vượt qua nhiều rào cản nhức nhối cả về hiệu năng, nhiệt độ lẫn thời lượng pin so với các đối thủ.

Nội dung bài viết
Tìm kiếm

Giỏ hàng

Sản phẩm gợi ý

Ghi chú đơn hàng
Xuất hóa đơn công ty
Hẹn giờ nhận hàng
Chọn mã giảm giá